Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

TRIỀU TIÊN KHÔNG NGHÈO NHƯ CHÚNG TA NGHĨ

TẠI SAO 1960 HÀN QUỐC NGHÈO HƠN NAM VIỆT NAM
Hàn Quốc là quốc gia có đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với gần 6.000 dự án trị giá trên 50 tỷ USD. Số du khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2016 đạt trên 1,5 triệu người, chiếm 15,42% tổng du khách quốc tế, đông thứ nhì chỉ sau Trung Quốc.
Hiện tại có gần 200 nghìn người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam và có 6 hãng hàng không Hàn Quốc có đường bay quốc tế trực tiếp đến Việt Nam. Tương tự số người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc cũng gần 150 nghìn người.
Như vậy hợp tác kinh tế Việt Nam Hàn Quốc có tầm quan trọng đặc biệt. Vì vậy việc nghiên cứu và hiểu về đất nước và con người Hàn Quốc là vô cùng quan trọng.
Chúng ta thường nghe câu chuyện những năm 1960 kinh tế Nam Việt Nam vượt Hàn Quốc rồi nghe câu tiếc rẻ giá như.... Rất nhiều người Việt Nam nghĩ nếu ... thì Việt Nam cũng sẽ giàu có như Hàn Quốc bây giờ..
Tìm hiểu về dân tộc Hàn, đất nước Triều Tiên và Hàn Quốc tôi hiểu rằng hầu hết người Việt Nam chúng ta chưa hiểu đúng về dân tộc Hàn, đất nước Triều Tiên và Hàn Quốc, hiểu không đúng về lý do tại sao năm 1960 Hàn Quốc lại nghèo hơn Nam Việt Nam.
TẠI SAO 1960 HÀN QUỐC NGHÈO HƠN NAM VIỆT NAM
Trước năm 1945 KOREA (cả Nam và Bắc) bị người Nhật đô hộ suốt 35 năm, từ 1910-1945.
Sau 1945 KOREA được chia thành hai miền Nam, Bắc (SOUTH KOREA và NORTH KOREA), nhưng ngay từ năm 1948 Hàn Quốc đã có cuộc khởi nghĩa JEJU, rồi đến năm 1949 hai miền Nam Bắc Triều Tiên đã có chiến tranh biên giới.
Đến 25/06/1950 chiến tranh Triều Tiên đã nổ ra và kéo dài hơn 3 năm đến 27/07/1953 mới có hiệp định ngừng bắn.
Đây là cuộc chiến tranh qui mô lớn, mỗi bên huy động trên 1,2 triệu người tham chiến. Phía Triều Tiên có gần 1 triệu quân Trung Quốc và Liên Xô tham chiến trực tiếp. Phía Hàn Quốc có trên 600 nghìn quân Mỹ, Anh và các nước đồng minh tham chiến trực tiếp.
Với trên 500.000 người lính Hàn chết và mất tích và trên 750.000 lính Hàn bị thương cùng trên 2,5 triệu dân thường bị chết và thương tích đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề cho cả 2 miền Triều Tiên (không tính trên 250 nghìn chết và gần 500 ngàn bị thương của quân Mỹ, Anh, Trung Quốc, Liên Xô và các đồng minh).
Chính đô hộ của Nhật 35 năm, đặc biệt là chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm vô cùng tàn khốc, Seoul cùng các thành phố lớn, các nhà máy xí nghiệp của Hàn Quốc hầu như bị tàn phá, hàng triệu người bị chết, hàng triệu người bị thương đã làm cho kinh tế Hàn Quốc bị kiệt quệ.
Trong thời gian 1945-1954, Nam Việt Nam chiến tranh chỉ ở qui mô nhỏ, chủ yếu ở khu vực miền núi và nông thôn, lại có sự viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ, trong khi đó Hàn Quốc đang oằn mình khắc phục hậu quả chiến tranh từ đống đổ nát, nên kinh tế Nam Việt Nam giàu hơn Hàn Quốc là điều hết sức bình thường, không phản ánh đúng với thực chất nền kinh tế cũng như tiềm năng của Hàn Quốc và Nam Việt Nam.
TRIỀU TIÊN KHÔNG NGHÈO NHƯ CHÚNG TA NGHĨ
Chúng ta thường nhận được thông tin về Triều Tiên như một quốc gia nghèo đói, thế nhưng với những công trình giao thông, xây dựng cùng những thành tựu về quân sự, khoa học công nghệ thì không phải như vậy.
Hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng là hệ thống tàu điện ngầm có độ sâu nhất thế giới (sâu 100-200 mét, có thể trở thành hầm chống bom nguyên tử) với những ga tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện.
Khách sạn Ryugyong ở thủ đô Bình Nhưỡng cao 330 mét, 105 tầng, diện tích sàn 360.000 m2, 3.000 phòng là khách sạn cao nhất thế giới.
Sân vận động Rungrado May Day với sức chứa 190.000 chỗ ngồi (gấp 5 lần SVĐ Mỹ Đình) là sân vận động lớn nhất thế giới.
Bị cấm vận kinh tế, ít giao thương và hợp tác khoa học công nghệ, thế nhưng Triều Tiên chế tạo được tên lửa hạt nhân, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, máy bay chiến đấu, xe tăng Pokpung-ho IV có hoả lực mạnh nhất thế giới, chế tạo và phóng vệ tinh lên vũ trụ, chế tạo máy bay hành khách, chế tạo xe ô tô, máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, smart phone...
Tất cả những thành tựu và kỷ lục thế giới ấy không thể nói là Triều Tiên nghèo đói và lạc hậu. Cùng với những thành tựu về bóng đá vào World Cup, bóng bàn, bóng chuyền thuộc top hàng đầu châu Á có thể khẳng định dân tộc Triều Tiên có những phẩm chất đặc biệt thuộc top đầu châu Á (thứ mà dân tộc Việt chúng ta chưa bao giờ đạt tới).
VĨ THANH
Như vậy kinh tế Nam Việt Nam năm 1960 giàu hơn Hàn Quốc là do Hàn Quốc bị kiệt quệ sau chiến tranh tàn khốc chứ không phản ánh đúng tương quan về tố chất dân tộc, tiềm lực quốc gia giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Những thành tựu về quân sự, chế tạo vệ tinh, tên lửa, máy bay, xe tăng, ô tô, máy tính, điện thoại cùng những công trình tàu điện ngầm, khách sạn, sân vận động đạt kỷ lục thế giới của Triều Tiên đã minh chứng cho tố chất cũng như tiềm năng của dân tộc Hàn.
PS: Xin mời xem ảnh các công trình của Bình Nhưỡng để thấy họ không hề nghèo đói và lạc hậu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét